10 công nghệ xe ô tô quan trọng nhất cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21

Trong vòng 25 năm qua từ cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21, ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã nghiên cứu và ứng dụng thành công 10 công nghệ xe hơi quan trọng nhất tạo đà phát triển những bước tiến mới trong tương lai.

đèn pha xe ô tô

1. Công nghệ đèn pha xe ô tô (1991): Ngay từ những năm 1990, đèn pha xe ô tô đã diễn ra cuộc cách mạng thay đổi từ đèn dây tóc Halogen truyền thống sang loại đèn Bi Xe-non hay còn gọi là đèn pha phóng điện cường độ cao H.I.D (High-Intensity Discharge) phát sáng dựa trên việc phóng tia lửa điện sinh ra kích thích các phân tử khí trơ bao gồm cả khí Xe-non lên mức năng lượng cao và phát sáng. BMW cũng là hãng xe đầu tiên trang bị đèn pha Bi Xe-non cho mẫu 750iL của mình vào năm 1991. Đến nay, đã xuất hiện công nghệ đèn LED khá phổ thông dựa trên các đi-ốt phát quang và mới đây nhất là đèn pha ứng dụng công nghệ Lazer được sử dụng trên mẫu xe BMW 750Li mới nhất.

hệ thống cân bằng điện tử xe ô tô

2. Hệ thống cân bằng điện tử xe Ô tô (1995): Hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô sử dụng các cảm biến trên 4 bánh xe để nhận biết bánh nào đang bị trượt từ đó ECU điều khiển sẽ ra lệnh tác động lực phanh cần thiết lên từng bánh giúp xe nhanh chóng lấy lại vị trí ổn định khi vào cua hay đánh lái chuyển hướng. Và một lần nữa hãng xe BMW lại đi đầu trong công nghệ xe hơi khi ứng dụng thành công nó trên 2 chiếc xe cao cấp của mình đó là 750iL và 850Ci với tên gọi DSC (Dynamic Stability Control) vào năm 1995. Sau đó, các hãng xe đã ứng dụng công nghệ này với nhiều tên gọi khác nhau như ESP (Mercedes), STS (Cadillac), VSC (Lexus)...

mo-men định hướng điện tử

3. Mô-men định hướng điện tử (1996): Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mitsubishi là hãng xe đầu tiên phát triển thành công công nghệ này với tên gọi Active Yaw Control (AYC). Hệ thống này sẽ giúp định hướng mô-men xoắn giữa các trục và cho từng bánh một cách tức thì, phân bổ lực kéo một cách hợp lý, giảm thiểu sự trơn trượt do thiếu ma sát ở các bánh xe khác nhau.

đồng hồ kiểm tra lỗi xe ô tô

4. Hệ thống đèn báo kiểm tra trên xe (1996): Đây là một hệ thống phát hiện lỗi dựa trên cảm biến được tích hợp trên các bộ phận xe ô tô cần quan tâm nhất giúp giám sát hoạt động của những phần quan trọng như: động cơ, tình trạng dầu, phanh... kể cả cảnh báo lượng khí xả độc hại. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà đồng thời còn giúp chủ nhân chiếc xe sớm biết khắc phục những sự cố trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

chìa khóa thông minh xe ô tô

5. Chìa khóa thông minh (1998): Vào năm 1998, Mercedes-Benz là nhà sản xuất ô tô đầu tiên đưa ra công nghệ này với hình dáng một chiếc thẻ ATM được làm bằng nhựa bạc với cảm biến nhận diện điện tử để mở cửa xe, chống trộm an toàn hơn. Sau này, các nhà sản xuất ô tô đã cải tiến nó với hình dạng chiếc chìa khóa và tích hợp nhiều tính năng hữu ích cho chủ xe hơn. Đến nay, chiếc chìa khóa thông minh nhất là của mẫu xe BMW 7 Series được tích hợp màn hình cảm ứng với khả năng điều khiển từ xa khi chưa cần bước vào trong xe.

hệ thống điều khiển hành trình xe ô tô

6. Hệ thống điều khiển hành trình tự động (2000): Hệ thống điều khiển hành trình đầu tiên được phát minh vào năm 1945 bởi kỹ sư cơ khí khiếm thị người Mỹ - Ralph Teetor. Năm 2000, Mercedes-Benz đã nâng cấp hệ thống này và áp dụng công nghệ điều khiển tự động trên chiếc S-Class 2000 của mình. Hệ thống điều khiển hành trình sử dụng radar cảnh báo giúp người lái kiểm soát tốc độ, thoải mái hơn trên những hành trình dài với vận tốc ổn định và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.

GPS dẫn đường xe ô tô

7. Thiết bị GPS định vị dẫn đường (2000): Oldsmobile (Mỹ) là công ty đầu tiên phát minh ra hệ thống dẫn đường GPS Guidestar vào năm 1995 nhưng bị chính phủ hạn chế, ngăn cản. Sau đó, thiết bị này được nâng cấp và trở nên phổ biến cho người dân sử dụng từ những năm 2000. Hệ thống này giúp tài xế có thể biết được các địa điểm, khu vực mới mà mình định đến mà không cần phải hỏi đường, và nó còn định vị được vị trí của bạn dẫn theo tuyến đường ngắn nhất đến nơi bạn cần.

camera lùi xe ô tô

8. Camera lùi (2002): Chắc không cần nói nhiều mọi người cũng đã biết chức năng vô cùng hữu ích của Camera lùi là giúp quan sát phía sau xe khi lùi giúp đỗ xe an toàn hơn. Năm 2002, hãng xe hạng sang Infiniti cho ra mắt camera lùi đầu tiên với tên gọi Q45 chỉ với sang kiến nhỏ bé này đã giúp giảm thiểu rất nhiều những vụ tai nạn do việc lùi xe của các tài xế, nâng cao sự an toàn cho người sử dụng.

hộp số ly hợp kép xe ô tô

9. Hộp số li hợp kép (2003): Hãng xe Đức, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tiên phong trong việc trang bị đại trà hộp số ly hợp kép cho dòng xe GTI của hãng. So với hộp số tự động truyền thống (sử dụng biến mô-men thuỷ lực và cơ cấu bánh răng hành tinh) thì hộp số ly hợp kép DCT có cấu tạo gọn nhẹ, phù hợp hơn để lắp ráp trên những dòng xe tầm trung với chi phí thấp, ngoài ra nó còn giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Tại Việt Nam, người tiêu dùng thực sự biết nhiều đến công nghệ này là từ hai mẫu xe Ford FiestaFord Ecosport với hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép Powershift.

động cơ tăng áp xe ô tô

10. Động cơ Turbo tăng áp (2008): Cả General Motor (GM) và Ford đã giới thiệu động cơ tăng áp nhỏ gọn đầu tiên của mình vào khoảng năm 2008-2009 trên các dòng xe giá rẻ của hãng. Với công nghệ cải tiến này trên động cơ đã giúp các xe có dung tích động cơ nhỏ hoạt động mạnh hơn với tỉ số nén, nâng cao hiệu suất cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Đến nay, người tiêu dùng trong nước vẫn biết nhiều đến động cơ tăng áp 1.0L của mẫu xe Fiesta Ecoboost và mới đây nhất là Chevrolet Trax 2017 với động cơ tăng áp 1.4L của Mỹ.

 

 

[Tham khảo] Nguồn Zing.vn

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger