Dự thảo nghị định sửa đổi thuế trước bạ ô tô có thể tăng đến 18% vào năm 2018

Dự thảo nghị định sửa đổi mới nhất về quy định nộp thuế trước bạ ô tô trong thời gian tới năm 2018 có thể sẽ phải chịu mức lệ phí trước bạ lên tới 18%. Nếu điều trở thành hiện thực sẽ khiến chi phí sở hữu xe ô tô tăng lên đáng kể so với hiện nay.

Theo dự thảo nghị định sửa đổi mới nhất của Bộ Tài chính về quy định nộp lệ phí thuế trước bạ Ô tô lần đầu đối với xe con chở người dưới 9 chỗ ngồi (kể cả lái xe) là 10%, nhưng dự thảo cũng cho phép các địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế mà áp dụng điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung (khi áp dụng mức cao hơn 10% thì phải được HĐND cấp tỉnh của phê duyệt).

Thuế trước bạ xe ô tô tăng 18% vào năm 2018

Phí trước bạ ô tô có thể tăng đến 18% trong năm tới 2018.

Hiện mức phí trước bạ áp dụng cho ô tô con chở người dưới 9 chỗ ngồi khi đăng ký mới lần đầu tại các tỉnh là 10%, riêng Hà Nội là 12%. Như vậy, theo nội dung của Dự thảo trên thì việc điều chỉnh tăng tối đa không quá 50% mức quy định chung. Tức là 50% của 10% phí trước bạ hiện nay (tăng thêm 5%), thành mức tăng 15% áp dụng trên cả nước, còn riêng đối với Hà Nội mức phí trước bạ có thể tăng tối đa 18% (tăng thêm 6%).

Với độ mở khá lớn trong dự thảo của Bộ Tài chính, nếu trở thành hiện thực, sẽ cho phép các địa phương có thể tự nâng lệ phí trước bạ Ô tô lên cao nhằm đón đầu thời kỳ thất thu thuế nhập khẩu ô tô từ các nước thuộc khu vực ASEAN vào năm 2018.

Thuế trước bạ xe ô tô

Với việc phải gánh nhiều loại thuế và phí ô tô như hiện nay sẽ khó có kịch bản giảm giá vào năm 2018.

Theo các Doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi, vào đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống mức 0% khiến giá xe có thể giảm 20% so với hiện nay. Nhưng bên cạnh thuế nhập khẩu, Nhà nước vẫn còn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, phí biển số, phí đường bộ...v...vv... có thể điều chỉnh tăng bất cứ khi nào. Và mới đây nhất Bộ Tài chính đã có động thái đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải từ 30 - 54% và sắp tới đây là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe con. Khiến tâm lý nhiều người tiêu dùng Việt với sự mong chờ mua được một chiếc xe nhập khẩu giá rẻ trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Có nên mua xe Ô tô vào lúc này ?

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để mua xe bởi các hãng xe trên thị trường đang kích cầu cuối năm giảm giá mạnh, ngang ngửa với mức giá ô tô trung bình trong khu vực. Lý giải về nhận định này, chính tâm lý nghe ngóng của người tiêu dùng đã khiến doanh số ô tô sụt giảm mạnh khiến nhiều hãng xe buộc lòng giảm giá hoặc cắt lỗ để có thể bán được hàng, nhưng nếu chỉ cần chờ sang đến đầu năm 2018 người tiêu dùng sẽ mất đi ưu thế này, khuyến mãi giảm giá xe thì cũng không còn, giá xe giảm nhờ thuế nhập khẩu chưa chắc đã được bao nhiêu nhưng nhiều loại thuế và phí khác có thể tăng thêm, thế lại hóa ra là lợi bất cập hại.

Ngược lại, nếu mua xe ô tô trong năm 2017, người dùng sẽ được nhận xe ngay, bởi lượng xe sản xuất dư của các hãng còn khá nhiều, đáp ứng nhu cầu đi lại và kinh doanh ngay lập tức, mang lại nhiều giá trị lợi ích tức thì mà chưa chắc sang năm sau 2018 bạn đã nhận được.

Chevrolet Colorado

Điển hình trong số này: Chevrolet Colorado đang có mức giảm giá sâu chưa từng có lên đến 80 Triệu đồng.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Mạnh Thắng - quản trị diễn đàn Otofun cho rằng: Khi chính sách thuế giảm, đồng nghĩa với ngân sách bị thâm hụt. Chính phủ sẽ phải cân đối thu chi để đảm bảo cân bằng ngân sách. Vì vậy giá xe có thể giảm, nhưng tổng số tiền để sở hữu chiếc xe thì không thể giảm.

Ngoài ra, ông Thắng có lưu ý thêm: Mua xe thời điểm nào cũng được, miễn là chịu khó để ý tới các chương trình của hãng. Bởi vì năm 2018, khi chính sách thuế giảm theo lộ trình thì giá xe có thể giảm, nhưng người tiêu dùng không nên hy vọng bỏ ít tiền hơn để sở hữu xe hơi.

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger