Hệ thống cân bằng xe điện tử VSC - ESP - VSA ổn định thân xe
Hệ thống cân bằng điện tử được các hãng sản xuất xe dành khá nhiều đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển hệ thống này bởi vậy mỗi hãng đều có những tên gọi khác nhau nhưng về nguyên lý hoạt động thì không khác nhau là mấy. Ta có thể thấy những cái tên mà các sản xuất đưa ra cho đứa con cưng ngoài tên gọi quen thuộc ESP hay ESC của mình như:
- Ford gọi với cái tên hệ thống tương tác chủ động IVD (Interactive Vehicle Dynamics).
- Dòng xe Land Rover và hãng BMW nghiên cứu và đưa ra cái tên riêng là hệ thống kiểm soát ổn định DSC (Dynamic Stability Control).
- Các dòng xe Toyota, Suzuki hay Lexus dòng xe cao cấp thường gọi hệ thống kiểm soát động lực học VSC (Vehicle Stability Control).
- Mercedes, Audi, Volkswagen và Hyundai, Chevrolet lại đặt tên hệ thống này là hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program).
- Hệ thống VSA (Vehicle Stability Assist) là cái tên mà hãng xe ô tô Honda dành đặt.
- Một tên gọi khác là bộ điều khiển phương tiện chủ động VDC (Vehicle Dynamic Control) là của Nissan và hãng xe Fiat.
- Mitsubishi cũng có hệ thống hoạt động kiểm soát ổn định tương tự nhưng với tên gọi ASC (Active Stability Control).
Hệ thống cân bằng điện tử ESP.
Sở dĩ ESP (Electronic Stability Program) rất quan trọng là vì điều này bạn sẽ cảm nhận thấy thực sự rất cần thiết như thế nào khi bạn đánh lái xe vào những khúc cua gấp ở tốc độ cao. Như bạn đã biết, khi bạn đang đi xe ở tốc độ cao, vì một lý do nào đó lái xe phanh gấp khi đánh tay lái trên khúc cua tay áo hệ quả xe của bạn có thể bị lật xảy ra rất lớn (do đánh lái thiếu hoặc thừa). Ngoài lý do của lực quán tính, độ ma sát, tính chất đường, một trong những nguyên nhân chính từ yếu tố kỹ thuật của xe ô tô là bộ truyền động vi sai sẽ không thể giữ chiếc xe của bạn vững được trong tình huống này do có sự mất cân bằng 2 bên thân xe khi vào cua.
Tác dụng của hệ thống cân bằng điện tử.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử ESP đó là tín hiệu từ các cảm biến gia tốc, cảm biến tốc độ các bánh xe… tất cả sẽ được thu thập để xác định trạng thái chuyển động thực tế. Bộ điều khiển CPU sẽ so sánh kết quả này với góc quay vô-lăng từ đó đưa ra các lệnh điều khiển góc xoay và tốc độ của từng bánh xe qua hệ thống phanh hoặc thậm chí giảm công suất động cơ để rút bớt lực tác động vào bánh xe làm cho chiếc xe của bạn nhanh chóng được đưa về trạng thái cân bằng theo đúng mong muốn của người lái mà trong hành vi điều khiển con người thì luôn có sự sai sót nhất định, ESP sẽ làm điều này hệ thống cân bằng điện tử sẽ điều chỉnh lại hành vi lái xe của bạn cho đúng.
Hiệu quả của hệ thống phanh cân bằng điện tử ESP.
Bên cạnh đó, ESP sẽ phân tích tốc độ quay của từng bánh xe để phối hợp với hệ thống chống bó cứng phanh ABS - một hệ thống nhấp nhả phanh liên tục nhằm triệt tiêu quán tính lăng của xe để điều tiết lực trượt và lệch hướng của bánh xe. Bất kỳ xe nào có trang bị hệ thống cân bằng điện từ thì đều có hệ thống chống bó phanh ABS, nhưng một xe có ABS chưa chắc đã có hệ thống cân bằng điện tử ESP. Hiện nay các xe đang dần được trang bị hệ thống cân bằng điện tử điển hình như mẫu xe Toyota Altis thế hệ mới cũng đã được trang bị hệ thống cân bằng bằng điện tử nhưng là với cái tên VSA.
Theo Xehoigiatot.vn
3 Bình luận
Uncesty
what does lasix do to the body We investigated the localization of GalNT2 and GalNT6 together with the Golgi associated protein golgin A1 Golgin 97 as a marker of the trans Golgi network after treatment with Tam or zeocin, respectively Fig
ngtipj
hydroclorquin https://keys-chloroquinehydro.com/
Chuboli
Tadalafil Tablets India https://bestadalafil.com/ - cialis buy Pucwfj erectile dysfunction drugs Gkufwl cialis fast delivery best site to buy cialis online Ebwkab In large bowel obstruction look for haustral markingsthey span onehalf to twothirds of the diameter of large bowelas well as the colonic shadow on the periphery or in the pelvis. Jlfflp https://bestadalafil.com/ - buy cialis viagra