Hệ thống chống bó cứng phanh ABS an toàn và hiệu quả

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS viết tắt “ Anti-lock Braking System” được ứng dụng phổ biến hiện nay trên các xe ô tô và cả những xe máy phân khối lớn đòi hỏi khả năng an toàn cao. Phanh ABS có thể hiểu theo cách đơn giản nhất chính là một hệ thống bóp nhả phanh liên tục giúp cho bánh xe của phương tiện chống bị bó cứng khi phanh nhưng vẫn bám dính đường trong khi phanh, chống lại việc bánh xe bị trượt trên mặt đường do má phanh bó cứng tang phanh trống hoặc đĩa phanh.

chong bo cung phanh ABS

Hình ảnh của một bộ phanh ABS.

Một điều mà chúng ta vẫn hay nhầm tưởng đó là phanh ABS chỉ có tác dụng trên phanh đĩa, điều này là hoàn toàn sai lầm vì cơ chế phanh ABS thực chất là bóp nhả liên tục nên các xe phổ thông thông thường chỉ được trang bị phanh tang trống nhưng vẫn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

CẤU TẠO HỆ THỐNG CHỐNG BÓ CỨNG PHANH ABS

he thong chong bo cung phanh ABS

Cấu tạo hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

• Hệ thống phanh ABS có cấu tạo cũng khá đơn giản gồm gồm 3 bộ phận chính: ECU điều khiển trượt, Bộ chấp hành của phanh, Cảm biến tốc độ.

Cảm biến tốc độ: giúp phát hiện tốc độ quay của từng bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt hay nói cách khác đây chính là bộ phận do thám báo tín hiệu về cho ECU để ra lệnh cho Bộ chấp hành phanh.

ECU điều khiển trượt: đây chính là bộ phận xác định sự ma sát giữa bánh xe và mặt đường dựa vào các tín hiệu cảm biến từ đó điều khiển bộ chấp hành của phanh. Gần đây, ECU điều khiển trượt nhỏ gọn được lắp gắn liền trong bộ chấp hành của phanh.

Bộ chấp hành của phanh:  có nhiệm vụ điều khiển áp suất thuỷ lực của các xilanh để bóp phanh ở bánh xe bằng tín hiệu ra lệnh của ECU điều khiển trượt ở trên.

• Ngoài ra, trên táp lô điều khiển còn có:

Đèn báo phanh ABS trên táp-lô: Đèn báo của ABS giúp báo tín hiệu cho người dùng khi ECU xuất hiện sự trục trặc ở hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đèn này sẽ được bật sáng để cảnh báo cho người lái. 

Công tắc đèn phanh: công tắc này sẽ bật lên khi phát hiện bàn đạp phanh đã được đạp xuống và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt phanh ABS. Tuy nhiên dù không có tín hiệu công tắc đèn phanh thì việc điều khiển ABS vẫn được thực hiện khi các bộ phận tiếp xúc phanh có hiện tượng bị bó cứng.

Cảm biến giảm tốc: chỉ có ở một số loại xe cao cấp. Cảm biến giảm tốc đánh giá mức độ giảm tốc của xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt hệ thống phanh ABS. Bộ ECU đánh giá chính xác các điều kiện của mặt đường như trơn trượt hay có độ nhám bằng các tín hiệu này và sẽ thực hiện các biện pháp ra lệnh điều khiển thích hợp tiếp theo.

 

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG PHANH ABS

nguyen ly hoat dong phanh ABS

Nguyên lý hoạt động hệ thống phanh ABS.

Hệ thống phanh ABS là một hệ thống sử dụng tổng hợp các cảm biến điện tử để nhận biết một hoặc nhiều bánh bị bó cứng trong quá trình phanh xe. Hệ thống này giám sát tốc độ của các bánh khi có hiện tượng phanh đột ngột. Khi một hoặc nhiều lốp có hiện tượng bó cứng, hệ thống này sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh và thực hiện khả năng bóp nhả liên tục của mình, loại bỏ khả năng lốp bó cứng bị dê trượt - duy trì khả năng điều khiển xe được chính xác. Hệ thống máy tính trên xe có trang bị phanh ABS sẽ thay đổi áp lực phanh khoảng 32 lần/giây, hệ thống sẽ bóp nhả liên tục từ mức áp lực tối đa lên một bánh xe đến khi mức áp lực bằng không. Hiện hệ thống phanh ABS đã được trang bị trên xe Cruze LS mới là một nâng cấp mới trong phiên bản Chevrolet Cruze 2014 lần này.

Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại hiện nay thường gồm một máy tính điều khiển, 4 cảm biến tốc độ được đặt trên từng bánh và các van thủy lực trên mỗi bánh. Khi CPU máy tính điều khiển nhận thấy một hay nhiều bánh nào đó có tốc độ quay chậm hơn mức quy định so với các bánh còn lại, nó sẽ tự động giảm áp suất thủy lực tác động lên phanh. Tương tự như vậy, nếu một trong các bánh quay quá nhanh so với các bánh khác, chíp điện tử sẽ động tác động lực trở lại, đồng thời tạo độ rung giật ở bàn đạp phanh để báo cho người lái biết hệ thống phanh ABS đang hoạt động. Khi hoạt động, hệ thống phanh ABS nhả - nhấn piston khoảng 15 lần mỗi giây. Nhờ đó khi xảy ra các tình huống khẩn cấp hệ thống ABS sẽ giúp người lái có thể khiểm soát chu trình chuyển động trong suốt quá trình phanh.

hieu qua phanh ABS

Hiệu quả khi có hệ thống phanh ABS.

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger