Kỹ sư Tạch điều tra lỗi áp suất dầu phanh trên 65.000 xe Toyota không đủ tiêu chuẩn

Sau đợt triệu hồi hơn 20.000 xe Toyota Vios và Yaris liên quan đến lỗi túi khí, Kỹ sư Lê Văn Tạch tiếp tục điều tra và tố giác Công ty Toyota Việt Nam còn khoảng hơn 65.000 xe không đảm bảo tiêu chuẩn về áp suất dầu phanh đang lưu thông trên thị trường.

Sau thắng lợi trước vụ kiện 10 năm với hãng xe Nhật Bản về lỗi túi khí trên xe Toyota, kỹ sư Lê Văn Tạch đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình: Chặng đường phía trước còn khó khăn hơn khi mình đang quyết tâm tố giác công ty che giấu khoảng sáu vạn xe không đảm bảo tiêu chuẩn về áp suất dầu phanh. Lỗi túi khí thì chỉ ảnh hưởng đến những người trong xe khi xe bị đâm va mạnh. Còn lỗi áp suất dầu phanh thì nguy hiểm gấp nhiều lần vì nó dễ dẫn đến tai nạn và không chỉ ảnh hưởng tới những người trong xe mà cả những người ngoài xe.

Lỗi áp suất dầu phanh xe Toyota

Toyota có thể đối mặt với lỗi áp suất dầu phanh còn tồn tại trên nhiều mẫu xe cũ trên thị trường.

Cũng theo vị kỹ sư này có chia sẻ thêm: Theo phân định lỗi của nhà thiết kế thì lỗi này thuộc lỗi đặc biệt nghiêm trọng. Bởi vì nó làm giảm hiệu quả phanh, có thể gây mất lái và lật xe nếu phanh khẩn cấp khi đang đi nhanh. Theo thông tin tôi được biết, cho đến nay TMV mới chỉ đưa 6.108 xe Innova J vào danh sách triệu hồi. Nhưng thực tế họ đã thực hiện được xe nào hay chưa thì tôi không rõ, vì họ không chia sẻ thông tin đó cho tôi.

Kỹ sư Lê Văn Tạch có giải thích và nhấn mạnh thêm: Nguyên nhân của lỗi này là do bộ gá để lắp cụm van phân bổ áp suất dầu phanh bị sai kích thước. Do vậy lỗi đầu tiên thuộc về người thiết kế các đồ gá này, tiếp đó là bộ phận quản lý chất lượng. Bên cạnh đó thì Cục Đăng Kiểm Việt Nam không đưa hạng mục này vào danh mục cần kiểm soát cũng là một thiếu sót lớn. Nếu nói không may trường hợp này xảy ra trên xe tải hay xe ben thì còn nguy hiểm hơn rất rất nhiều ! Nhưng đứng đầu trong danh mục xe tải hiện này là dòng xe tải Isuzu chưa từng có lỗi kỹ thuật này xảy ra.

Nguyên nhân xe Toyota lỗi áp suất dầu phanh

Nguyên nhân xe Toyota lỗi áp suất dầu phanh được cho là từ bộ gá cụm van phân bổ sai kích thước.

Liên quan tới vấn đề cấp bách cần phải khắc phục và phải thực hiện triệu hồi những xe bị lỗi áp suất dầu phanh ngay, kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ rằng: bản thân anh đã từng có kiến nghị với các cấp Quản lý và Lãnh đạo công ty từ tháng 11/2010 đến tháng 03/2011 nhưng không được chấp nhận. Sau đó, kỹ sư Tạch buộc phải phản ánh tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam vào ngày 29/3/2011. Vì theo như đánh giá của vị kỹ sư này, việc để lọt số lượng lớn xe bị lỗi áp suất dầu phanh ra thị trường thì trách nhiệm thuộc về người thiết kế, bộ phận quản lý chất lượng và vai trò không nhỏ của Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Kỹ sư  Lê Văn Tạch cho biết thêm rằng thời gian tới sẽ tiếp tục đề nghị Cục Đăng Kiểm Việt Nam cùng các bên liên quan khẩn trương xác minh để yêu cầu Toyota Việt Nam công bố đầy đủ số lượng xe trong phạm vi ảnh hưởng và sớm thực hiện triệu hồi những chiếc xe đó. Với những xe trong danh sách triệu hồi thì cần tạm dừng hoạt động để đảm bảo cho mọi người tham gia giao thông khác.

 

Nguồn Kỹ sư Lê Văn Tạch

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger