Tăng lệ phí đăng ký xe ô tô con gấp 5,5 lần từ 1/9/2015

Bắt đầu từ ngày 01/09/2015 tại TP.Hồ Chí Minh xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải, đăng ký lần đầu sẽ phải đóng lệ phí biển số xe mới là 11 triệu tại Sài Gòn tăng gấp 5,5 lần so với mức phí biển số mới hiện tại là 2 triệu đồng.

Vừa qua chiều ngày 29/7, đa số đại biểu HĐND TP khóa VIII đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về phương án thu lệ phí cấp mới biển số xe ô tô con tại TP.Hồ Chí Minh lên 11 triệu. Thời gian bắt đầu Sài Gòn sẽ áp dụng mức lệ phí biển số cho xe ô tô con đăng ký lần đầu trong việc cấp mới giấy đăng ký xe từ 1/9 như tờ trình của UBND TP.HCM trước đó. Như vậy nếu so với việc đăng ký đăng kiểm xe ô tô Hà Nội với phí cấp biển số mới 20 triệu thì Sài Gòn vẫn chỉ bằng phân nửa so với Thủ đô.

bieu quyet tang le phi dang ky xe oto SaiGon

Đại biểu HĐND TP.Hồ Chí Minh biểu quyết phương án tăng mức lệ phí đăng ký xe ô tô tại Sài Gòn.

Trong phần thảo luận phiên họp đại hội, đại biểu Vương Đức Hoàng Quân băn khoăn nếu tăng mức thu lệ phí đối với các loại xe thì có dẫn tới tình trạng các chủ sở hữu đi đăng ký cấp mới ở các tỉnh lân cận thành phố hay không? Việc đó tôi e rằng vừa dẫn tới thất thu cho thành phố mà lại không  đạt được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông đại biểu Quân nêu thắc mắc. Đồng quan điểm, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng nếu thu phí cao hơn thì số tiền đó cũng nộp vào ngân sách Trung ương chứ không giúp gì cho việc giảm ùn tắc giao thông. Mục tiêu giảm ùn tắc giao thông chỉ đạt được khi dùng số tiền lệ phí đăng ký xe đầu tư ngược trở lại để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, và phương tiện công cộng. Đồng thời đại biểu Quân còn suy xét rằng Lệ phí cấp đăng ký xe là lệ phí quản lý giao thông chứ không liên quan gì đến sở hữu. Vấn đề sở hữu đã được thu bằng phí trước bạ rồi. Phí này chỉ liên quan đến cấp cà vẹt xe và biển số. Xe ô tô chỉ khác xe máy là ô tô được cấp 2 biển số, còn xe máy được cấp 1 biển số. Cho nên gán thêm mục tiêu là hạn chế xe cá nhân trong việc nâng mức lệ phí là không đúng với bản chất vấn đề . Theo đại biểu Quân, với số tiền 10 triệu đồng so với nhiều ô tô trị giá hàng trăm hàng tỷ đồng thì không vì thế mà người ta thôi mua ô tô nên không thể thực hiện mục tiêu giảm phương tiện cá nhân. Từ đó có thể thấy việc tăng lệ phí cấp biển số mới đăng ký xe ô tô chưa thực sự có tác dụng gì cho các vấn đề nóng cần giải quyết là:

1. Hạn chế phương tiện cá nhân (ở đây là xe ô tô con) tham gia giao thông.

2. Tiền tăng lệ phí phải được đầu tư ngược trở lại cho lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

3. Điều này có thể dẫn tới việc thất thu cho TP.Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, nhiều loại xe khác cũng được đề xuất tăng mức lệ phí cấp biển số mới, cụ thể là: xe sơmi rơmoóc rời, xe rơmoóc tăng từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng; trong đó bao gồm cả xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống mức phí cấp biển số mới đăng ký tăng từ 500.000 vnđ lên 750.000 vnđ, xe máy trị giá từ 15 triệu đến 40 triệu lệ phí đăng ký biển số mới tăng từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng, xe máy trị giá trên 40 triệu có mức lệ phí đăng ký biển số xe tăng cao nhất từ 2 triệu lên 3 triệu đồng. Riêng các xe ô tô còn lại (trừ xe cô tô con dưới 10 chỗ ngồi không đăng ký kinh doanh vận tải) bao gồm cả các xe bán tải như Toyota Hilux, Ford Ranger hay Chevrolet Colorado không tăng mức phí đăng ký cấp mới biển số xe, vẫn giữ mức 150.000 đồng/xe như hiện hành tại TP.Hồ Chí Minh.

Trước những câu hỏi thắc mắc của nhiều đại biểu tại sao mức tăng lệ phí cao, bà Đào Thị Hương Lan (Giám đốc sở Tài chính TP.HCM) phân tích: Mức phí này được đưa ra là con số trung bình trong khoảng 2 đến 20 triệu mà Thông tư 127 năm 2014 Bộ Tài chính quy định. Mức thu của thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ bằng 50% mức thu của Hà Nội. Nếu như Hà Nội đang có mức thu lệ phí đăng ký xe cấp biển số mới mức tối đa 20 triệu đồng, còn TP.HCM chỉ thu mức trung bình chỉ 11 triệu đồng. Ngoài ra, việc tăng mức lệ phí cũng dựa vào điều kiện kinh tế thành phố.

tang phi dang ky xe oto HCM

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất phương án tăng lệ phí đăng ký xe ô tô tại Sài Gòn.

Giám đốc sở tài chính TP.Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh: Xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải là phương tiện cần hạn chế để góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông theo chính sách của thành phố. Dù việc tăng 9 triệu không có tác dụng gì nhiều nhưng cũng là một trong những giải pháp đồng bộ để hạn chế xe cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông. Theo bà Lan, Công an TPHCM là đơn vị thu lệ phí đăng ký xe và sẽ nộp về ngân sách Trung ương. Sau đó, Công an TPHCM lập dự toán chi và Trung ương sẽ cấp ngược trở lại.

Như vậy với việc tăng lệ phí cấp biển số mới đăng ký xe lên 11 triệu tại TP.Hồ Chính Minh dành cho các chủ sở hữu xe ô tô con không đăng ký kinh doanh vận tải sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/9/2015 sẽ làm gia tăng thêm chi phí đăng ký đăng kiểm xe ô tô nên các đối tượng sở hữu này cần chú ý tới.

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger