Thị trường xe bán tải có nhiều biến động, mua xe nào giá Tốt nhất ?

Trước Nghị định 116 hạn chế nhập khẩu xe ô tô giá rẻ ồ ạt tràn về Việt Nam. Phân khúc xe bán tải còn bị ảnh hưởng bởi việc tăng Thuế tiêu thụ Đặc Biệt (TTĐB) đối với các mẫu động cơ dung tích lớn trên 2.500 cc.

100% các mẫu xe bán tải hiện nay trên thị trường đều được nhập khẩu từ nước ngoài mà đa phân đều có nguồn gốc từ Thái Lan. Nhưng Nghị định 116 đã tạo ra những rào cản lớn cho hoạt động kinh doanh xe ô tô nhập khẩu nhằm hạn chế xe nhập khẩu giá rẻ tràn về Việt Nam.

Buồn hơn nữa là xe bán tải Pick-up lại không phải là dòng xe được hưởng nhiều ưu đãi, bởi thuế suất của dòng xe này chỉ giảm từ 5% xuống 0% trong khi xe ô tô con giảm từ 30% xuống 0%.Ngoài một số mẫu xe sử dụng động cơ có dung tích lớn từ 2.500 - 3.000 (cc) sẽ tăng áp 20% thuế TTĐB, trên 3.000 cc áp dụng thuế TTĐB 25%, trong khi dưới 2.500 cc chỉ là 15%.

Điều này khiến các hãng kinh doanh xe bán tải nhập khẩu cần phải cân nhắc thay đổi chiến lược. Mới đây nhất, GM Việt Nam đã phải chính thức dừng nhập khẩu mẫu xe Colorado LTZ 2.8 AT và phiên bản High Country sử dụng động cơ dung tích lớn >2.500 cc. Còn đối với Vua bán tải Ford Ranger Wildtrak 3.2 cũng sẽ cần có những điều chỉnh về giá và lượng nhập khẩu bởi đây là mẫu xe bị chịu mức thuế TTĐB cao nhất 25%.

Nên mua xe bán tải nào giá Tốt nhất ?

• Vì đa phần các dòng xe bán tải hiện nay đều có dung tích xy-lanh trên 2.000 cc nên những mẫu xe mà các bạn nên mua vào thời điểm có dung tích xy-lanh dưới 2.500 cc là hợp lý nhất. để chỉ phải chịu mức thuế TTĐB 20%, đó là những mẫu Ford Ranger 2.2 hay Colorado 2.5 có dung tích xy-lanh 2.499 cc. Đặc biệt, mẫu Colorado 2.5 AT mới của Chevrolet sử dụng Turbo tăng áp VGT giúp cải thiện công suất tốt hơn lên đến 180 mã lực so với 161 mã lực trên các mẫu 2.5 MT thông thường.

• Những mẫu xe nằm cuối dòng đời sản phẩm như Mazda BT-50 hay Isuzu D-Max là lựa chọn không thích hợp bởi chúng sẽ sớm được thay thế bởi các phiên bản nâng cấp mới. Còn đối với các mẫu mới như Toyota Hilux vừa nhận được những cập nhật về động cơ và hộp số là một lựa chọn hợp lý, chỉ tiếc rằng chưa có chiếc xe nào được đưa về Việt Nam.

Chevrolet Colorado

Chevrolet Colorado là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc bán tải tháng 5/2018.

Tháng 5/2018, thị trường Việt Nam tiêu thụ 736 chiếc xe bán tải, đóng góp chính trong số này là Colorado 2018 với 470 chiếc được bán ra, vươn lên dẫn đầu phân khúc xe bán tải. Nhờ GM Việt Nam nhanh tay có được giấy chứng nhận kiểu loại VTA và đáp ứng được các quy định khắt khe trong việc nhập khẩu ô tô nên Chevrolet Colorado là mẫu bán tải đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam.

Trong khi đó, Ford chỉ bán ra vỏn vẹn 55 chiếc Ranger do chưa đáp ứng được các quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nên mẫu xe này đành lỗi hẹn với khách hàng Việt. Với tình cảnh tương tự, Toyota cũng không còn xe để bán, Hilux trở thành mẫu xe quý hiếm trên thị trường hiện nay.

Thị trường xe bán tải tháng 5/2018

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger