Cách xử lý phanh tay xe ô tô & những lưu ý sử dụng phanh tay xe con

Hướng dẫn các cách xử lý thắng phanh tay xe ô tô và những lưu ý khi sử dụng phanh tay xe con đối với cả 2 loại phanh cơ khí & phanh điện tử giúp các bạn thao tác phanh tay ô tô đúng cách, tránh gặp phải những rắc rối không đáng có.

Xét theo cơ cấu hoạt động, thắng phanh tay được chia thành 2 loại là phanh tay cơphanh tay điện tử. Khác với phanh chân sẽ tác động lên cả 4 bánh và chỉ sử dụng khi xe chạy, phanh tay lại chỉ tác động lên 2 bánh sau và được sử dụng khi muốn dừng đỗ xe với mục đích chính là giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi khi dừng hay đỗ...

Phanh tay điện tử là gì?

Về cơ bản, công năng của phanh tay điện tử tương tự như phanh tay cơ, đều có tác dụng hãm phanh lên 2 bánh sau. Tuy nhiên, phanh tay điện tử sẽ sử dụng mô tơ để thực hiện việc hãm và nhả phanh giúp cho việc thắng phanh dứt khoát, hãm chết bánh sau tránh hiện tượng quên kéo nhả phanh nửa vời trên phanh tay cơ khí.

Phanh tay điện tử xe ô tô

Phanh tay điện tử xe ô tô nhỏ gọn và an toàn hơn.

Tài xế sẽ điều khiển phanh tay điện tử thông qua một cái lẫy ký hiệu hình chữ (P) nằm trong vòng tròn rất nhỏ gọn, thay vì phải kéo như phanh tay thông thường và tốn không gian cho vị trí này.

Cách sử dụng phanh tay xe ô tô

• Tác dụng chính của phanh tay ô tô không gì khác chính là việc giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi khi dừng đỗ nhất là trên các con dốc. Bạn chỉ việc chỉ việc đạp phanh chân rồi kéo tay phanh lên (phanh cơ) hoặc gạt lẫy cho cho đến khi thấy sáng đèn báo (phanh điện tử) sau đó đưa cần số xe về P rất đơn giản.

Chế độ giữ phanh tay tạm thời

Một số xe còn được trang bị chế độ giữ phanh tay tạm thời.

Chức năng giữ phanh tay tạm thời Brake Hold khi dừng đỗ xe trong lúc tham gia giao thông gặp đèn xanh/đỏ thường được trang bị trên những mẫu xe cao cấp như: Honda CR-V, Honda Civic...

• Đối với những mẫu xe số sàn ít khi được trang bị công nghệ khởi hành ngang dốc, phanh tay còn mang vai trò hỗ trợ giúp chiếc xe khởi hành ngang dốc với các thao tác: đạp hết côn → kéo phanh tay → nhả côn từ từ đồng thời đạp nhẹ chân ga cho đến khi xe rung rung → nhả phanh tay. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản thường được dạy ở các trường lái xe và có trong bài thi sát hạch.

• Ngoài ra, phanh tay còn được sử dụng để thực hiện các pha Drift thần thánh với những thao tác cơ bản như sau: người lái tiến vào khúc cua đánh lái đột ngột và kéo phanh tay đột ngột để khóa bánh sau, phần đuôi xe sẽ quay trượt tạo nên cú drift ngoạn mục.

Lưu ý khi sử dụng phanh tay ô tô

• Trong các trường hợp đặc biệt, phanh tay là phương án cuối cùng khi không may phanh chân hỏng. Đặc biệt lưu ý, chỉ sử dụng trong các tình huống bất khả kháng. Vì lực phanh chỉ tác động ở 2 bánh sau, nếu bất ngờ kéo phanh tay khi xe đang chạy sẽ gây hiện tượng trượt bánh, có thể khiến xe xoay vòng.

• Việc kéo và nhả phanh cơ khí phải thực hiện dứt khoát và triệt để, không kéo nửa vời hay nhả còn phanh đã cho xe di chuyển, điều này sẽ gây hại và làm mòn nhanh chóng má phanh của bạn.

Cách sử dụng phanh tay ô tô

Phanh tay xe ô tô cần được sử dụng đúng cách mới phát huy được tác dụng, tránh lợi bất cập hại.

• Một trong những lỗi mà các lái xe thường gặp phải chính là việc quên kéo phanh tay khi đỗ xe. Điều này có thể gây va chạm tai nạn ngoài ý muốn, còn nếu đã về P mà chưa kéo phanh tay, vô hình chung việc giữ xe lúc này phụ thuộc hoàn toàn vào bánh răng cóc của hộp số sẽ khiến nó hao mòn nhanh và mất dần tác dụng.

• Xem thêm: Thói quen sai lầm khi sử dụng xe số tự động về P trước khi phanh tay

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger