Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt Xe bán tải từ 30% đến 54% có hợp lý ?

Bộ Tài vừa chính thức đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới dành cho xe bán tải Pick-up tại Việt Nam với mức thuế suất phải chịu tăng từ 30% đến 54%. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải này có thực sự hợp lý? Và phản ứng của người trong cuộc ra sao?

Quay lại thời điểm cách đây 2 tháng, Bộ Công thương đã từng đưa ra đề xuất tăng thuế, phí dành cho xe bán tải lên mức ngang hàng tương tự như xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi. Tuy nhiên, phía Bộ Tài chính đã có những phản đối với điều này và cho biết các nước trong khu vực Đông Nam Á thường áp thuế tiêu thụ Đặc biệt với xe bán tải thấp hơn xe con chở người dưới 9 chỗ. Và sau đó đề xuất này đã được bác bỏ, dân ta thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng mới đây, một lần nữa Xe bán tải Pick-up lại bị rơi vào tầm ngắm khi lần này đích thân Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe bán tải bằng 60% so với mức thuế TTĐB đang áp dụng với ô tô con chở người dưới 9 chỗ ngồi có cùng dung tích, điều này nhằm để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe theo như lý giải của Bộ Tài chính. Cụ thể, mức tăng thuế TTĐB dành cho xe bán tải Pick-up như sau:

Dung tích xy-lanh Thuế nhập khẩu xe bán tải Thuế TTĐB hiện tại Thuế TTĐB đề xuất mới Phí trước bạ
2.0 lít - 2.5 lít 5% 15% 30% 2%
2.5 lít - 3.0 lít 5% 20% 33% 2%
3.0 lít - 4.0 lít 5% 25% 54% 2%

Bảng trên chỉ ra mức tăng thuế TTĐB dành cho các mẫu xe có dung tích từ 2.0 đến 4.0 lít bởi lẽ 100% các dòng xe bán tải tại Việt Nam sử dụng động cơ có dung tích trên 2.0 lít. Theo đề xuất đánh thuế TTĐB mới của xe bán tải sẽ bằng 60% thuế của xe con dưới 9 chỗ cùng dung tích, tương đương xe bán tải phải chịu mức thuế cao hơn từ 30% đến 54%. Trong khi đó, thuế TTĐB đang áp dụng hiện hành trên xe bán tải chỉ nằm trong khoảng 15-25%.

⇒ Như vậy, nếu thuế TTĐB tăng sẽ dẫn đến việc tăng giá xe và nó còn tác động lên cả số tiền mà bạn phải nộp phí trước bạ.

Chevrolet Colorado

Chevrolet Colorado 2017 mới sẽ chịu mức thuế TTĐB từ 30 - 33%.

Hiện tại, xe bán tải tại Việt Nam đang được hưởng ưu đãi về cả 3 loại thuế, phí so với ô tô con dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích, bao gồm: thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệtlệ phí trước bạ, nên xe bán tải Pick-up thường được nhiều khách hàng lựa chọn bởi mức giá hợp lý và tiệm cận với giá trị thực của chiếc xe mang lại. Trong đó, nổi bật nhất ở phân khúc này là hai đại diện cùng đến từ Mỹ - Chevrolet ColoradoFord Ranger.

Ford Ranger Wildtrak

Ford Ranger Wildtrak phiên bản 3.2L phải chịu mức thuế TTĐB cao nhất lên đến 54%.

Với đề xuất tăng thuế TTĐB cho dòng xe bán tải từ Bộ Tài chính, Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam thể hiện quan điểm không đồng tình khi cho rằng khách hàng mua xe bán tải chủ yếu phục vụ mục đích thương mại phát triển kinh tế Đất nước. Gần 70% lượng khách mua xe bán tải cũng là các doanh nghiệp, tổ chức thương mại. 30% còn lại là khách hàng cá nhân, nhưng họ mua xe cũng để phục vụ công việc. Việc tăng thuế như trên là rất bất hợp lý kìm hãm sự phát triển kinh tế nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh.

Nhận định thêm, nếu như tăng thuế TTĐB xe bán tải trong thời gian tới thì Ford Ranger Wildtrak phiên bản 3.2L 4x4 AT là mẫu xe chịu nhiều thiệt thòi nhất với mức tăng thêm 29% đạt ngưỡng 54%.

Kết Luận:

Cũng biết đến đầu năm 2018 thuế nhập khẩu xe ô tô các nước thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ trở về mốc 0% như vậy Nhà nước sẽ thất thu về tiền thuế nhưng mức giảm thuế đối với xe bán tải chỉ là 5%, trong khi mức tăng lại lên đến hai con số từ 15% - 29% như vậy là rất bất cập sẽ khiến người tiêu dùng Việt không phục và không thể đồng tình với việc làm này của Bộ Tài chính.

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger