Tại sao thuế nhập khẩu ôtô giảm 30% nhưng giá xe chỉ giảm có 18% ?

Những chiếc xe ô tô nhập khẩu đầu tiên của Honda đã đến tay khách hàng nhưng nhiều người vẫn còn nghi vấn đặt ra câu hỏi tại sao giá xe giảm ít hơn so với mức giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN, liệu mức giảm giá như vậy có tương xứng???

Thuế xe ô tô

Thuế xe ô tô hiện giờ

Cuối tháng 3 vừa qua, các Đại lý ô tô Honda trên cả nước đã nhận được nhưng lô xe đầu tiên nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN để giao đến tay khách hàng, trong đó mẫu xe HOT được nhiều người chờ đợi nhất phải nhắc đến là Honda CR-V. Như vậy, chỉ sau khoảng thời gian chưa đầy 1 tháng Honda đã hoàn tất thủ tục để được thông quan và hưởng mức thuế ưu đãi nhập khẩu 0%.

  • vsdvasd
  • vdasvdsvvdas

Honda CR-V 2018

Honda CR-V 2018 là mẫu xe được nhiều người kỳ vọng giảm giá sâu nhưng thực tế không phải như vậy là do...

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này là với mức thuế nhập khẩu ô tô giảm 30% xuống còn 0%, thì các mẫu xe này được giảm giá bao nhiêu % ?

Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xe ô tô nhập khẩu khi bán ra cho khách hàng sẽ bao gồm các loại thuế và phí nào? 

Lấy ví dụ cụ thể như: Honda CR-V 2018 khi được nhập về Việt Nam sẽ phải chịu các loại thuế và phí như sau: thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Nhập khẩu ô tô (NK), chi phí bến bãi - vận chuyển, chi phí kiểm định chất lượng xe theo lô, lãi doanh nghiệp do đọng vốn xe nằm chờ ngoài cảng...

Công thức tính giá xe Honda CR-V 2018 khi về Việt Nam ?

Nếu A là giá xe CR-V khi về đến Cảng hải quan, thì công thức tính giá bán xe CR-V khi ra thị trường là:

A x (1 + %NK) x (1 + %TTĐB) x (1 + %GTGT) x (1 + % Chi phí khác)

Như vậy, cùng một mẫu xe Honda CR-V thời điểm trước Tết nguyên đán 2018 phải chịu thuế nhập khẩu 30% và đến tháng 3 được hưởng ưu đãi thuế còn 0% có mức chênh lệch giá mới/giá cũ = (1 + %NK mới)/(1 + %NK cũ) = (1 + 0%)/(1 + 30%) = 77%. Về lý thuyết xe Honda CR-V có thể giảm tới 23% khi thuế nhập khẩu giảm 30%. Đó là chưa kể từ 1/1/2018, thuế TTĐB một số dòng xe giảm 5%. Cụ thể:

Xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi có dung tích 1.5L trở xuống giảm từ 40% xuống 35%; xe có dung tích từ 1.5L đến 2.0 L giảm từ 45% xuống 40%. Theo cách tính trên, giá xe CR-V 1.5L sẽ tiếp tục giảm thêm ước tính 3% nữa.

Giá xe CR-V 2018 sẽ có tổng mức giảm mới/cũ = 26%

Thực tế giá xe Honda CR-V chỉ giảm 18%. Tại sao lại như vậy?

Honda CR-V 1.5 E có giá niêm yết thời điểm trước Tết nguyên đán 2018 là 1.136 tỷ đồng, nhưng đến tháng 3 giá xe chỉ còn 958 triệu đồng do được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Như vậy mức chênh lệch giảm giá chỉ là 18%.

Nguyên nhân là do % Chi phí khác của Honda CR-V 2018 khi nhập về Việt Nam đã bị độn lên bởi các chi phí về bến bãi, kiểm định chất lượng theo quy chuẩn mới của Bộ GTVT, lãi vay ngân hàng do đọng vốn xe nằm chờ ngoài cảng gần 1 tháng...

Honda Jazz 2018

Honda Jazz 2018 hoàn toàn mới năng động và hiện đại.

Trong khi, mẫu xe mới Honda Jazz không có cơ sở so sánh, thì 2 mẫu xe Civic và Accord được Honda Việt Nam vẫn giữ nguyên giá bán với lý do hồi tháng 9 năm 2017 đã giảm giá bán cho phù hợp thuế nhập khẩu ưu đãi mới của năm 2018. Nhưng theo chúng tôi nhận định, điều này là chưa có cơ sở bởi hồi cuối năm 2017 doanh nghiệp này vẫn chịu thuế nhập khẩu 30% và bán xe ra có lãi thì không lý do gì bây giờ được giảm thuế mà giá xe Civic 2018 hay Accord mới lại không giảm.

Thời gian này, nhiều người tiêu dùng vẫn tiếp tục chờ những mẫu xe khác hoàn tất thủ tục nhập khẩu về Việt Nam và công bố giá bán. Tuy nhiên có thể dự đoán, giá xe trên thực tế sẽ không giảm sâu tới mức 23 - 26% theo lý thuyết bởi còn nhiều chi phí mới phát sinh.

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger