Đang tải... Vui lòng chờ...

Kênh Youtube XE HƠI GIÁ TỐT

Đánh giá xe Aveo 2017 mới

Đánh giá xe Trailblazer 2017

Đánh giá xe Yaris 2017 mới

Bấm Đăng ký kênh XE HƠI GIÁ TỐT để cập nhật video mới nhất.

Đăng ký kênh XE HƠI GIÁ TỐT

HỖ TRỢ MUA XE

Bao gia xe

Giá xe Ô tô Tháng 2

Bảng báo giá xe ô tô tốt nhất tại Hà Nội, Việt Nam có hiệu lực từ 01/02/2017 đến 28/02/2017

Dang ky lai thu xe

Lái thử xe Ô tô

Địa điểm lái thử xe được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam có thời hạn từ 01/02/2017 đến 28/02/2017

Mua xe tra gop

Mua xe Ô tô trả góp

Hướng dẫn mua xe ô tô trả góp tại Việt Nam với lãi suất ưu đãi từ 01/02/2017 đến 28/02/2017

Facebook
 
Banner

Xebmwgiatot.vn

chevrolet colorado

Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC - TCS - ASR chống trượt xe ô tô

Hệ thống hỗ trợ kiểm soát lực kéo giúp xe ô tô vận hành ổn định giữ đúng hướng lái xe trong điều kiện mặt đường trơn trượt độ bám kém. Đây là một trong những công nghệ hiện đại được ứng dụng trên xe hơi là người bạn đồng hành thầm lặng trong suốt hành trình của bạn.

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Lực bám đường chính là lực ma sát sinh ra tại bề mặt tiếp xúc giữa mặt đường và lốp xe. Lực ma sát có tác dụng theo nhiều hướng khác nhau nhưng chung quy lại có thành phần lực quan trọng nhất trong quá trình di chuyển xe là lực bám theo chiều dọc giúp xe tiến về phía trước hoặc đạp phanh giảm tốc độ và lực bám theo chiều ngang giúp xe ổn định khi vận hành. Về cơ bản yếu tố quyết định đến lực bám đường của một chiếc xe phụ thuộc vào kích thước bề mặt lốphình dáng vân lốp xe. Và để hỗ trợ giúp xe luôn vận hành trong trạng thái tiếp xúc ma sát tốt nhất thì hệ thống kiểm soát lực kéo là một công nghệ tuyệt vời đảm trách việc này một cách hoàn hảo.

be mat lop xe o to

Kích thước bề mặt lốp và vân lốp xe ô tô là yếu tố quyết định đến độ bám đường xe.

Hiện tượng khi mất độ bám đường điển hình thường gặp trong trường hợp xe đạp ga tăng tốc nhưng gia tốc kém thậm chí không di chuyển được do mặt đường trơn trượt. Trên những xe không được trang bị chống bó cứng phanh ABS trong những tình huống phanh khẩn cấp và đánh lái bánh xe bị chết cứng trượt dài trên đường nguyên nhân do lốp xe không còn khả năng tạo ra lực bám theo cả phương ngang lẫn phương dọc.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trơn trượt mất độ bám mặt đường phụ thuộc các yếu tố chính sau đây: tình trạng mặt đườngbề mặt tiết diện lốp xe cũng như vân lốp, do người điều khiển xe đạp ga mạnh tăng tốc đột ngột dẫn đến việc trượt bánh quá nhanh.

Nguyên lý hoạt động hệ thống kiểm soát lực kéo: TRC - TCS - ASR

Hệ thống kiểm soát lực kéo được gọi với nhiều cái tên khác nhau ở những hãng sản xuất khác nhau, hãng xe Toyota gọi nó với cái tên hệ thống kiểm soát lực kéo TRC hoặc hãng xe Chevrolet lại gọi nó với cái tên hệ thống chống trượt TCS hay hãng xe Ford lại gọi nó với cái tên hệ thống kiểm soát hướng lực kéo ASR. Hệ thống kiểm soát độ bám đường là một công nghệ khá phổ biến được trang bị trên nhiều dòng xe hiện nay. Hệ thống kiểm soát lực kéo sinh ra với mục đích giúp đảm bảo tính ma sát của bề mặt lốp xe với mặt đường bằng các thiết bị cảm ứng hiện đại.

he thong kiem soat luc keo chong tron truot

Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trơn trượt giúp xe vận hành tăng tốc ổn định..

Hệ thống chống trơn trượt hoạt động để đảm bảo xe luôn có lực ma sát tốt với độ bám đường ổn định theo cả chiều dọc và chiều ngang giữa lốp xe và mặt đường trong quá trình đạp ga tăng tốc. Bây giờ chúng ta sẽ đặt ra một tình huống thực tế, chiếc xe của bạn đang trên một con đường mưa ướt dính nhiều bùn đất trơn, bạn muốn tăng tốc đi nhanh ra khỏi con đường này: bạn bắt đầu đạp ga làm tăng vòng tua máy tăng gia tốc cho bánh xe lập tức bạn thấy chiếc xe mình có hiện tượng bánh xe quay nhiều vòng trên mặt đất mà không di chuyển đi nhanh hơn đôi khi xảy ra hiện tượng mất hướng lái xe theo phương ngang. Bạn không biết phải làm gì trong tình huống xe trơn trượt mất lái? Vậy là đây, nếu chiếc xe của bạn được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo TRC thì ngay lập tức hệ thống này sử dụng các con chip cảm biến của mình tác động và nhận tín hiệu phản hồi về tình trạng tiếp xúc giữa mặt đường và lốp xe với tốc độ hàng trăm xung nhịp/giây để từ đó liên tục điều tiết công suất lực kéo tác động giữa hai bánh trước – hai bánh sau giúp cho xe nhanh chóng triệt tiêu hiện tượng trơn trượt, mất kiểm soát tay lái xe.

Ta có thể thấy ngược lại so với hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động khi phanh xe giảm tốc độ, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC lại hoạt động khi đạp ga xe tăng tốc. Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC là một trong ba công nghệ an toàn của hệ thống phanh xe được phát triển từ giữa những năm 1980 đó là các công nghệ chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Brakes 1978), kiểm soát lực kéo (Traction Control 1985) và hệ thống cân bằng điện tử VSC (Stability Control 1995). Tất cả 3 công nghệ trên đều được ra đời tại phòng thí nghiệm của hãng Bosch Đức và chúng đều liên quan đến việc đảm bảo độ bám tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường

 

Theo Xehoigiatot.vn

In văn bản

Các chuyên viên tư vấn bán hàng của chúng tôi

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

 

Lưu Ngọc Hà

LƯU NGỌC HÀ

Trưởng phòng kinh doanh

Chevrolet Thăng Long

Điện thoại: 0979.357.689

Trịnh Đình Khuyến

TRỊNH ĐÌNH KHUYẾN

Chuyên viên kinh doanh

Toyota Mỹ Đình

Điện thoại: 0944.662.226

Hoàng Minh Hiệp

HOÀNG MINH HIỆP

Chuyên viên kinh doanh

Ford Mỹ Đình

Điện thoại: 0988.45.44.83

Phạm Thùy Dương

PHẠM THÙY DƯƠNG

Chuyên viên kinh doanh

Honda Ô tô Mỹ Đình

Điện thoại: 0913.966.066