Thuế nhập khẩu linh kiện Ôtô về 0%, xe trong nước giảm giá mạnh năm 2018

Theo Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2017/NĐ-CP về thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ giảm còn 0% kể từ 1/1/2018. Xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội giảm giá thành tăng sức cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu khác.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế mới nhằm khuyến khích các hãng sản xuất ô tô lắp ráp trong nước.

Trong quá trình xây dựng Nghị định này, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết: Mục tiêu cần đạt được của việc điều chỉnh thuế NK ưu đãi linh kiện ô tô lần này là đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%

Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0% từ 1/1/2018, khuyến khích sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Theo quy định tại Nghị định 125, từ ngày 1/1/2018, các linh kiện ô tô NK thuộc nhóm hàng 98.49 trong Biểu thuế NK sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0%. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nào cũng được áp dụng mà kèm theo nhiều điều kiện gắt gao, như sau:

- Một trong những yêu cầu đó là Doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

- Về điều kiện áp dụng Chương trình ưu đãi thuế, Chính phủ cũng nêu rõ: Doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.

- Về sản lượng của mẫu xe ô tô cam kết sản xuất, lắp ráp trong nước (gọi tắt là sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết) sẽ được quy định cho từng giai đoạn cụ thể.

- Về Linh kiện nhập khẩu cho hoạt động sản xuất lắp ráo ô tô này phải thuộc loại chưa sản xuất được trong nước và phải đảm bảo mức độ rời rạc của linh kiện.

- Bên cạnh đó, để được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ và thủ tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để cơ quan chức năng duyệt cho các mặt hàng linh kiện ô tô thuộc nhóm 98.49.

Trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô còn đang đau đầu vướng phải rào cản kỹ thuật và hải quan từ Nghị 116/2017/NĐ-CP, thì với quy định mới ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0% các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đứng trước cơ hội giảm giá thành với nhiều ưu đãi về thuế, tăng khả năng cạnh tranh với ô tô nhập khẩu từ năm 2018.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP với hàng rào bảo hộ xe Nội

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger