Hàng rào kỹ thuật siết ô tô nhập khẩu về Việt Nam có thể sớm được dựng thêm

Sau Nghị định 116 và Thông tư 03, Việt Nam muốn tiếp tục dựng thêm hàng rào kỹ thuật nhằm quản lý chất lượng và siết chặt ô tô nhập khẩu, nhưng phải phù hợp với các cam kết quốc tế.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi ghi nhận được ngày 22/3 vừa qua, Văn phòng chính phủ đã gửi công văn hỏa tốc cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) để đốc thúc các Bộ này xây dựng thêm hàng rào kỹ thuật mới siết chặt ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Quy chuẩn Việt Nam đối với xe nhập khẩu để tăng cường quản lý chất lượng mặt hàng này, đồng thời vẫn phải phù hợp với các cam kết quốc tế.

Công văn hỏa tốc được gửi đi chỉ một vài ngày sau khi Bộ GTVT chấp nhận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô Indonesia hợp lệ. Hiện cả Thái Lan và Indonesia, 2 nước xuất khẩu nhiều nhất ô tô con vào Việt Nam đều đã "xuyên thủng" được Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Hàng rào kỹ thuật siết ô tô nhập khẩu về Việt Nam

Hàng rào kỹ thuật mới sẽ sớm được ban hành nhằm siết chặt ô tô nhập khẩu về Việt Nam.

Nếu như Tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ KHCN soạn và mang tính chất tự nguyện, khuyến khích áp dụng, chủ yếu dùng để phân loại thì Quy chuẩn Việt Nam của Bộ GTVT có tính chất bắt buộc tuân thủ. Hàng rào kỹ thuật mới có thể sắp ban hành sẽ trở thành một chướng ngại vật nhằm ngăn chặn xe nhập khẩu ồ ạt vào thị trường Việt Nam, tương tự như Nghị định 116 và Thông tư 03 trước đây.

Hãng xe tiến thoái lưỡng nan

Trước thông tin sắp có hàng rào kỹ thuật mới nhằm ngăn chặn xe nhập khẩu về Việt Nam, các hãng xe liên doanh phải nhập khẩu ô tô đang tỏ ra lo lắng và vô cùng mông lung. Hiện tại, các hãng xe vẫn chưa hình dung được rào cản kỹ thuật mới sẽ áp dụng vào khía cạnh nào. Theo đại diện của hai hãng xe Nhật Bản là Toyota và Honda cho biết, yêu cầu hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập khẩu không mới, đã có từ vài năm nay, nhưng yêu cầu mới đây có thể là động thái nhằm tăng cường thêm những rào cản mới trong Nghị định 116 có thể là về mặt thủ tục giấy tờ hành chính.

Xe ô tô Honda nhập khẩu về Việt Nam

Honda là hãng xe đầu tiên đưa ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong năm nay 2018.

Hiện tại, mới chỉ có Honda chọc thủng hàng rào kỹ thuật kiểm định chất lượng ô tô nhập khẩu của Bộ GTVT để đưa lô xe đầu tiên về Đại lý và sớm giao đến tay khách hàng những chiếc xe quý như Vàng, bao gồm: Honda Jazz 2018, Honda Civic, Honda CR-V và Honda Accord. Nhưng trong thời gian tới, không chỉ Honda mà nhiều hãng xe khác sẽ phải đối mặt với những quy định khắt khe hơn về thủ tục pháp lý cũng như kỹ thuật từ các Quy chuẩn của Bộ GTVT.

Từ cuối 2017, xe ô tô nhập khẩu đã phải đối mặt với nhiều bất lợi khi Chính phủ ưu tiên phát triển ngành công nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Nghị định 116 và Thông tư 03 (Bộ GTVT) đã gây ra muôn vàn khó khăn với Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA. Trong khi Nghị định 125 giúp xe lắp ráp tràn đầy cơ hội giảm giá. Và sắp tới nếu đề xuất miễn Thuế Tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị ô tô tạo ra trong nước thành hiện thực thì mức chênh lệch giá giữa xe CKD và xe nhập khẩu sẽ càng tạo ra khoảng cách lớn hơn.

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger