Những dấu dấn đáng nhớ nhất thị trường xe hơi Việt Nam năm 2017

Những điểm đáng nhớ nhất thị trường xe hơi Việt Nam 2017 chưa bao giờ chứng kiến nhiều biến động như năm nay. Từ việc BMW Euro Auto dính nghi án trốn thuế cho đến những Chính sách và Nghị định mới Nhà nước ban hành hạn chế xe Nhập ưu tiên xe Nội.

Năm 2017 đánh dấu nhiều sự kiện và biến cố quan trọng trong ngành xe hơi Việt Nam. Đáng chú ý nhất là việc Euro Auto bị dính nghi án án buôn lậu xe BMW trốn thuế, khiến quyền phân phối dòng xe hạng sang của Đức thuộc về tay THACO Trường Hải. Cũng trong năm nay, nhiều nghị định, chính sách mới được ban hành là rào cản đối với các Doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam. Ngoài ra cũng không thể không nhắc tới bê bối Lỗi túi khí an toàn khiến Toyota Việt Nam phải triệu hồi hơn 30.000 xe hơi.

BMW Euro Auto chính thức dừng hoạt động tại Việt Nam

Cuối năm 2016, Tổng Cục Hải quan đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu đối với Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto). Đến tháng 4/2017, ông Nguyễn Đăng Thảo - Tổng giám đốc Euro Auto bị bắt tạm giam do có hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh Ô tô.

Euro Auto buôn lậu xe BMW

Euro Auto dính nghi án buôn lậu xe BMW, chính thức dừng hoạt động tại Việt Nam.

Sau vụ việc này, hơn 600 chiếc xe BMW và MINI đã bị lưu tại cảng không được thông quan dẫn tới những thiệt hại nặng nề về kinh tế. Tháng 09/2017, THACO Trường Hải chính thức thâu tóm quyền phân phối dòng xe BMW tại Việt Nam, thay thế Euro Auto làm nhà nhập khẩu chính thức thương hiệu xe Đức này từ ngày 01/01/2018.

Xe Toyota dính bê bối lỗi túi khí, thu hồi xe

Năm 2017, Toyota Việt Nam buộc phải thông báo triệu hồi các dòng xe bị lỗi dưới áp lực từ dư luận và Cục đăng kiểm. Cụ thể, vào ngày 26/08 hãng xe Nhật đã ra thông báo triệu hồi các dòng Yaris nhập khẩu chính hãng và Vios lắp ráp tại Việt Nam có date sx từ 01/09/2009 đến 31/08/2012, với tổng số 18.138 chiếc Vios và 1.877 chiếc Yaris nhập khẩu.

Lỗi túi khí xe Toyota

Lỗi túi khí xe Toyota thuộc các dòng Vios, Yaris và Altis với mẫu xe thuộc các đời từ năm 2008 - 2012.

Ngoài ra 8.036 xe Corolla sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 24/07/2008 đến 31/12/2009 cũng được triệu hồi do lỗi cụm bơm túi khí phía trước.

Theo đại diện bên phía Toyota Việt Nam có giải thích: những mẫu xe sử dụng túi khí do Takata cung cấp bị lỗi nên hơi ẩm xâm nhập. Trong trường hợp bị tai nạn, bơm khí quá mạnh có thể khiến các mảnh kim loại văng xuyên qua túi khí gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.

Cuộc chiến giảm giá xe hơi chính thức khơi mào

Trước tâm lý chờ đợi của khách hàng về việc thuế nhập khẩu xe Ô tô các nước thuộc khu vực Đông Nam Á giảm về còn 0% bắt đầu từ năm 2018 đã khiến các hãng xe buộc phải giảm giá mạnh các dòng xe của mình để có thể đảm bảo doanh số. Cú Sốc lớn nhất và chính thức khơi mào cho cuộc chiến giảm giá này thuộc về Honda CR-V với mức giảm thực tế có khi lên đến gần 300 triệu đồng.

Honda CR-V giảm giá mạnh nhất năm 2017

Honda CR-V là mẫu xe giảm giá mạnh nhất trong năm 2017 xuống còn hơn 700 triệu đồng.

Ngay khi bước vào những ngày đầu tháng 09/2017, Honda Việt Nam đã tạo nên cú Sốc cho khách hàng khi giảm giá xe lên đến gần 200 triệu đồng dù trước đã mẫu Crossover 5 chỗ này đã giảm giá niêm yết đến hơn 100 triệu đồng. Đằng sau CR-V hàng loạt mẫu xe khác cũng tiếp nối chương trình giảm giá mạnh tay là Hyundai Tucson, Santafe... và trong đó có cả những mẫu xe nhỏ khác như Vios, Morning với chính sách giá giảm mới cho năm 2018.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP thay thế Thông tư 20

Nghị định 116 ra đời nhằm thay thế Thông tư 20 đã hết hiệu lực từ tháng 07/2016. Theo Nghị định này, doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi phải đủ hai điều kiện, bao gồm: có cơ sở bảo dưỡng, bảo hành ôtô & có quyền thay mặt hãng để triệu hồi xe khi xảy ra lỗi. Ngoài ra đơn vị nhập khẩu cũng phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài và sẽ tiến hành kiểm định chất lượng từng lô đối với xe mới (thời gian 2 tháng).

Nghị định 116 hạn chế xe nhập khẩu

Nghị định 116/2017/NĐ-CP là rào cảm hạn chế xe nhập khẩu giá rẻ ồ ạt về Việt Nam.

Với nghị định này, các doanh nghiệp nhập khẩu nhỏ lẻ gần như hết đường hoạt động đã khiến một số chủ showroom xe cũ phải dỡ bỏ tính chuyển nghề. Ngoài ra, cũng không ít doanh nghiệp nhân cơ hội này nhập khẩu số lượng lớn xe về Việt Nam, trước khi nghị định có hiệu lực.

Bên cạnh đó, những đơn vị nhập khẩu xe hơi chính hãng cũng đau đầu vì không tìm được loại giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước ngoài cấp bởi loại giấy này không được cấp cho xe xuất khẩu. Hướng đi duy nhất và tốt nhất vào thời điểm này là tập trung đẩy mạnh sản xuất xe trong nước.

Nghị định 125, hàng rào kép chặn nhập khẩu xe cũ

Nếu nghị định 116/2017/NĐ-CP gây khó cho các doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu xe hơi thì nghị định 125 được ví như hàng rào thứ hai chặn hết các đường nhập khẩu xe cũ. Theo nội dung nghị định, mức thuế đã được điều chỉnh tăng, trước đây thuế suất này được tính đối với xe có dung tích dưới 1.0L là 5.000 USD, trên 1.0L đến dưới 1.5L là 10.000 USD. thì nay ngay cả đối với xe dưới 1.0L đã là 10.000 USD.

Những dòng xe có dung tích lớn hơn phải chịu thuế hỗn hợp. Theo cách tính mới, xe có dung tích từ 1.0L đến 2.5L chịu thuế X + 10.000 USD. Những xe cũ có dung tích trên 2.5L là X + 15.000 USD. Trong đó X = Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng x Mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại.

Nghị định 125 ưu tiên xe lắp ráp trong nước

Nghị định 125 ưu tiên cho xe lắp ráp trong nước, chặn đường sống đối với xe nhập khẩu.

Với biểu thuế mới, giá xe hơi đã qua sử dụng tại Việt Nam sẽ còn cao hơn cả giá xe mới, tạo nên tính cạnh tranh không bình đẳng, và thị trường xe cũ bị diệt vong là khó tránh khỏi.

Ngoài ra, nghị định 125 cũng tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước bằng cách miễn thuế nhập khẩu linh kiện nếu đáp ứng được các điều kiện về tỷ lệ nội địa hoá do Chính phủ đề ra.

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger