Về P trước khi phanh tay, thói quen sai lầm khi sử dụng xe số tự động

Thói quen sai lầm thường mắc phải của người sử dụng xe số tự động khi dừng đỗ xe là về P trước khi kéo phanh tay, điều này thật tai hại khi chiếc xe của bạn đỗ trên dốc có thể khiến bánh răng cóc giữ hộp số bị mòn và mất dần tác dụng.

phanh tay xe ô tô

Phanh tay xe số tự động có vai trò rất quan trọng và phải được sử dụng đúng cách.

Phanh tay là bộ phận an toàn giữ chiếc xe của bạn cố định không bị dịch chuyển nhất là khi chiếc xe của bạn đỗ trên dốc. Nếu bạn đang sở hữu xe số sàn thường chắc hẳn bạn đã quá hiểu về tác dụng của phanh tay cần thiết như thế nào, trong khi xe số tự động bộ phận này có phần bị coi nhẹ. Rất nhiều tài xế khi lái xe số tự động đều có thói quen về P → tắt máy rồi mới kéo phanh tay, thậm chí còn chỉ về P mà không cần kéo phanh tay. Thói quen tưởng chừng như vô hại ấy lại có ảnh hưởng rất xấu đến hộp số tự động và độ bền của xe. Nguyên nhân là bởi vì:

Bánh răng cóc của chế độ P

Bánh răng cóc của chế độ P ăn vào các ngàm của hộp số giữ xe không dịch chuyển.

Trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ tương ứng với chế độ P trên cần số xe, thuật ngữ kỹ thuật chuyên môn còn gọi là bánh răng cóc. Chốt đỗ này sẽ bập vào bánh răng trên trục ra của hộp số khi vào chế độ P khiến bánh răng không di chuyển, xe không lăn bánh.

Tuy nhiên bánh răng cóc như các bạn đã thấy khá nhỏ bé để có thể giữ một chiếc xe to lớn không di chuyển nhất là khi đỗ trên dốc, lặp lại nhiều lần điều này sẽ bánh răng cũng như chốt đỗ bị mài mòn mất tác dụng là giảm hiệu quả vận hành xe.

Như vậy, thói quen sai lầm của người sử dụng xe số tự động về P trước khi kéo phanh tay nên loại bỏ ngày và thay vào đó chúng ta sẽ sử dụng cách đỗ như sau:

sử dụng cần số xe tự động đúng cách

Hãy sử dụng cần số xe tự động đúng cách để tăng độ bền chiếc xe của mình.

Chuyên gia an toàn của hãng Toyota và Honda Việt Nam cho biết, hướng dẫn của các hãng khi dừng đỗ xe với xe số tự động là:

1. Đạp phanh chân

2. Kéo phanh tay

3. Nhả phanh chân

4. Về chế độ P (Park)

5. Tắt máy.

Nếu bạn áp dụng cách làm trên chính là việc bạn đã dồn toàn bộ sức kéo giữ xe vào phanh tay thay vì là chốt đỗ và bánh răng khi ở chế độ P tránh việc bì mài mòn có thể làm hỏng hộp số.

Trên mặt đường phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước khi vào P là như nhau vì không có hiện tượng tụt dốc, nhưng để đảm bảo thói quen tốt mọi người sử dụng xe nên áp dụng theo cách trên.

Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về số mo - N, cụ thể trình tự sẽ là đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - nhả phanh chân - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

• Xem thêm: Cách sử dụng phanh tay xe ô tô

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger