Tìm hiểu Turbo tăng áp biến thiên VGT trên động cơ máy dầu Diesel
Turbo tăng áp với điều khiển cánh VGT là một trong những bí quyết tạo nên sức mạnh vận hành vượt trội cho động cơ máy dầu Diesel. Ngoài việc cải thiện đáng kể công suất xe còn giảm độ rung lắc, độ ồn hoạt động ổn định hơn.
Động cơ máy dầu Diesel thường được trang bị trên các mẫu xe bán tải và SUV tỏ rõ những ưu điểm về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và công suất vốn chiếm được cảm tình của nhiều người tiêu dùng Việt. Nhưng các mẫu động cơ thế hệ cũ thường sử dụng Turbo tăng áp truyền thống đi kèm nhược điểm cố hữu về độ trễ khi hoạt động. Biểu hiện rõ ràng nhất là khi đạp ga, xe không thể tăng tốc tức thời, thời gian trễ có thể đến nửa giây hoặc hơn. Nguyên nhân là quá trình cung cấp khí nạp bị trễ do Turbo mặc định phải mất một khoảng thời gian cho hoạt động nén khí tăng áp động cơ.
Giải pháp khắc phục lúc này là làm thay đổi góc quay ở các cánh điều chỉnh tua-bin, giúp tăng áp ngay ở tốc độ thấp và giảm sức ì Turbo. Công nghệ này được biết đến với cái tên VGT là viết tắt của từ Variable Geometry Turbocharger hoặc nó còn được gọi với tên khác là Turbo tăng áp VGS (Variable Geometry System) mà một số hãng xe Nhật thường sử dụng như Nissan, Isuzu.
Turbo tăng áp VGT có khả năng thay đổi góc cánh quạt trong tua-bin.
Kiểu Turbo tăng áp VGT thường có từ 10 đến 15 cánh quạt có khả năng di động vòng quanh đĩa tua-bin. Bộ điều khiển trung tâm ECU sẽ điều chỉnh mô-tơ tác động làm xoay các cánh quạt này, giúp điều khiển tốc độ dòng khí hút vào tua-bin như ý muốn.
Phương pháp này đặc biệt hiệu quả giúp thay đổi lưu lượng khí nạp vào động cơ, tạo ra áp suất khí nén tức thời nhanh hơn, gia tăng công suất nhanh chóng, loại bỏ sức ì Turbo như trên các xe sử dụng Turbo thông thường.
Turbo tăng áp VGT giúp cải thiện công suất bao nhiêu phần trăm?
Để minh chứng rõ nhất về khả năng cải thiện hiệu suất vận hành của động cơ sử dụng Turbo tăng áp VGT chúng ta sẽ lấy ví dụ trên mẫu xe bán tải Colorado 2018 đối với phiên bản LT.
Chevrolet Colorado LT 2018 có hai phiên bản động cơ Duramax 2.5L, một sử dụng Turbo tăng áp FGT truyền thống và một sử dụng Turbo tăng áp VGT trên mẫu 2.5 AT 4x2 mới ra mắt. Nếu như mẫu động cơ cũ chỉ cho ra công suất tối đa 161 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380 N.m thì trên phiên bản động cơ mới sử dụng Turbo tăng áp VGT xe cho ra công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 440 N.m nghĩa là công suất xe tăng hơn 12% và sức kéo tăng cỡ 16%.
Ngoài ra, động cơ xe Chevrolet Colorado LT 2.5 AT còn kết hợp với việc điều khiển hệ thống VGT bằng ECU thông minh với 2 giai đoạn tăng áp. Đầu tiên, không khí được hút vào cổ hút gió sẽ đi qua bộ tăng áp bằng động cơ điện ở tua-bin, sau đó gặp bộ giải nhiệt Intercooler giúp nén lượng không khí giàu Oxy nhiều hơn trong điều kiện áp suất cao và nhiệt độ thấp. Tùy theo chế độ vận hành mà ECU sẽ cho phép tăng áp suất nạp không khí bằng turbo điện hay không. Nếu không cần thiết, không khí giàu Oxy từ turbo điện sẽ được dẫn qua lối tắt đi ngay đến turbo truyền thống.
► Kết quả của sự kết hợp này là giúp giảm tối đa hiện tượng Turbo trễ lag, tăng sức mạnh vận hành động cơ tức thời mà vẫn đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Việc trang bị Turbo tăng áp VGT không chỉ giúp cải thiện đáng kể công suất, mà nó còn giảm được độ ồn, rung lắc khi hoạt động giúp chiếc xe vận hành ổn định, bền bỉ hơn.
Theo Xehoigiatot.vn
0 Bình luận