Động cơ Duramax Diesel là gì ? Những ưu điểm vượt trội của Duramax

Động cơ máy dầu Duramax Diesel là gì? Ưu điểm của động cơ Duramax so với các động cơ dầu Diesel thông thường khác. Tìm hiểu những tính năng mới được trang bị trên động cơ Duramax thế hệ 2.

Gần 20 năm trước, không ai biết đến cái tên Duramax và cũng không ai nghĩ rằng đây chính là một cuộc cách mạng công nghệ trên động cơ máy dầu Diesel hiện đại. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy hai thập kỷ qua, đã có tới hơn 2 triệu động cơ Duramax được xuất xưởng và con số này ngày càng tăng lên. Lý do chính khiến người dùng ngày càng ưu chuộng động cơ Duramax là bởi khả năng sinh công suất cao mà lại tiết kiệm nhiên liệu và đạt hiệu suất vận hành bền bỉ, đáp ứng các nhiều điều kiện hoạt động khắc nghiệt.

Động cơ Duramax Diesel là gì?

Động cơ Duramax lần đầu xuất xưởng vào ngày 17/7/2000 được ra đời tại nhà máy DMAX - là kết quả trong mối quan hệ hợp tác giữa GM (General Motors) với hãng xe Nhật Bản - Isuzu. Nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước với trái ngọt của mối quan hệ hợp tác giữa GM và Isuzu là cỗ máy dầu Duramax V8 6.6L được trang bị trên các mẫu Chevrolet Silverado và GMC Sierra.

Động cơ Duramax Diesel

Động cơ Duramax Diesel V8 6.6L là mẫu cỗ máy dầu có công suất mạnh mẽ nhất hiện nay - 445 Hp.

Ngày nay, G gần như đã chiếm lĩnh toàn bộ cổ phần của nhà máy và nắm quyền kiểm soát DMAX - đây cũng chính là điều kiện tiên quyết giúp động cơ Duramax xuất hiện nhiều hơn trong các dòng xe bán tải và SUV hầm hố của Mỹ bao gồm cả: Chevrolet Colorado, Silverado, Trailblazer... của Chevrolet và Sierra, Savana của GMC.

Ưu điểm của động cơ Duramax

• Đối với các yêu cầu sử dụng xe cho tác vụ nặng thì động cơ dầu vẫn được ưu chuộng hàng đầu bởi sức kéo lớn, tính kinh tế khi vận hành (giá dầu rẻ hơn giá xăng) trong đó Duramax là mẫu động cơ được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.

• Trong các bài test kiểm tra về khả năng vận hành ở nhiều điều kiện khí hậu và địa hình khác nhau thì động cơ Duramax cũng cho hoạt động ổn định và bền bỉ nhất, giúp kéo dài chu kì bảo dưỡng định kì xe. Đặc biệt, với dòng sản phẩm Colorado 2018 bạn chỉ phải thay dầu máy sau mỗi 10.000 km thay vì 5.000 km như các dòng xe bán tải thông thường khác.

• Động cơ Duramax còn mang trong mình nhiều công nghệ hiện đại hàng đầu hiện nay như: Turbocharger biến thiên, Common Rail - hệ thống phun dầu điện tử trực tiếp,...

• Động cơ Duramax còn là đứa con cưng của sự hợp tác giữa 2 hãng xe Nhật - Mỹ với một bến vốn có ưu thế sản xuất những khối động cơ mạnh mẽ và cơ bắp, còn một bên có kinh nghiệm trong việc tính toán hiệu suất hoạt động, tiết kiệm nhiên liệu.

• 100% các động cơ Duramax xuất xưởng đều được kiểm nghiện vận hành thực tế trên lực kế (dynamometer) trước khi lắp ráp vào xe. Đây là một đặc quyền mà không một loại động cơ nào khác của GM có được.

Tính năng mới được trang bị trên động cơ Duramax thế hệ 2

Những tính năng mới được trang bị trên động cơ Duramax Diesel thế hệ 2 như: Turbocharger, trục cam kép, con đội thủy lực, hệ thống lọc dầu bôi trơn, hệ thống phun dầu điện tử và trục cân bằng mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ hơn, đồng thời hoạt động động cơ êm ái và hiệu quả hơn.

1. TURBOCHARGER BIẾN THIÊN

Đối với hệ thống Turbo tăng áp thông thường, ­các cánh quạt được cố định, nên sẽ không hoạt động không hiệu quả như hệ thống Turbo điện tử của động cơ Duramax với khả năng tăng tốc, khả năng động lực học tức thời.

Các chức năng quan trọng của hệ thống Turbocharger thuộc Động cơ Duramax bao gồm CPU điều chỉnh góc các cánh quạt của turbo và điều chỉnh áp suất nạp. Hệ thống tự động hoạt động đồng bộ với lực nhấn bàn đạp ga, làm tăng sức kéo hay khả năng tăng tốc một cách chính xác như mong muốn. Turbocharger biến thiên VGT mới còn được áp dụng trên các mẫu động cơ Duramax 2.5L của Chevrolet Colorado và Trailblazer 2018 mới giúp sản sinh công suất và mô-men xoắn lớn hơn.

Động cơ xe Chevrolet Colorado 2.5L VGT

Động cơ xe Chevrolet Colorado 2.5L VGT tăng áp kép cho công suất tối đa 180 Hp và mô-men xoắn 440 N.m.

2. TRỤC CAM KÉP

Hệ thống trục cam kép (DOHC) giúp cải thiện quá trình nạp và thải với 2 van nạp và 2 van xả - nạp nhiều hơn và thải sạch hơn. So với trục cam đơn (SOHC), lượng khí nạp vào nhiều hơn, giúp cho kỳ cháy diễn ra hiệu quả hơn. Kết quả là tiếng ồn động cơ sẽ giảm đi đáng kể, và giúp cho động cơ Duramax tăng tốc tốt hơn, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

3. CON ĐỘI THỦY LỰC

Hệ thống các xu-pap sẽ tự động điều chỉnh khe hở giữa vấu cam và xu-pap thông qua hệ thống con đội thủy lực, giúp đảm bảo áp suất tối ưu trong buồng đốt ở kỳ cháy. Với những động cơ không trang bị chức năng này, các van sẽ không bao giờ đóng kín. Kỳ cháy sẽ không đạt áp suất tối đa dẫn đến công suất đưa ra không tối ưu. Động cơ Duramax với con đội thủy lực sẽ tự điều chỉnh và loại bỏ khe hở, khắc phục khuyết điểm này.

4. LỌC DẦU BÔI TRƠN

Dầu bôi trơn được bảo vệ tránh bị tăng nhiệt độ lên quá cao bằng việc bố trí lọc dầu ngay bên cạnh hệ thống làm mát. Do đó nhiệt độ dầu bôi trơn được duy trì trong khoảng mong muốn, việc bôi trơn sẽ hiệu quả hơn, và thời gian sử dụng của dầu bôi trơn sẽ dài hơn. Do vậy không cần phải thay dầu bôi trơn quá thường xuyên, việc bảo trì - bảo dưỡng xe cũng tiết kiệm hơn.

5. COMMON RAIL - HỆ THỐNG PHUN DẦU ĐIỆN TỬ TRỰC TIẾP

Hệ thống được tích hợp trong động cơ Diesel Duramax sử dụng bộ vi xử lý điều khiển kim phun. Lượng nhiên liệu phun vào được tính toán chính xác hơn, dầu diesel được phun sương với các hạt nhỏ hơn, giúp quá trình cháy được cải thiện rõ rệt. Kết quả là công suất tăng lên và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

6. TRỤC CÂN BẰNG

Nhiệm vụ của trục cân bằng là giảm rung lắc động cơ và giảm tiếng ồn của động cơ bên trong khung gầm và khoang hành khách.

 

Theo Xehoigiatot.vn

0 Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger