Khung gầm xe ô tô liền khối unibody và khung sắt-xi rời body-on-frame

4 Bình luận

Tìm hiểu và phân biệt sự khác nhau giữa kiểu khung gầm liền khối (Unibody) và hệ thống khung rời sắt-xi (Body-on-frame) trên xe ô tô. Ưu và nhược điểm của các cấu trúc khung gầm xe ôtô này là gì ?

Chassis hay còn gọi hệ thống sắt-xi gầm xe là bộ phận nền tảng của một chiếc ô tô, được ví như xương cột sống nâng đỡ tất cả các thành phần của xe bao gồm cả hệ thống khung xe là bộ xương giúp cố định các thành phần khác. Trong mối liên kết giữa hệ thống khung và gầm xe ô tô có 2 kiểu cấu trúc chassis được sử dụng nhiều nhất là: kiểu khung rời body-on-frame và khung gầm liền khối unibody.

Hầu hết những mẫu xe con ngày nay đều sở hữu cấu trúc khung gầm liền khối unibody do nhiều ưu điểm vượt trội mà nó đem lại. Chỉ một số ít mẫu xe đặc biệt thường có kích cỡ lớn như: xe tải, xe công trình, xe bán tải và một vài mẫu SUV vẫn còn sử dụng cấu trúc khung rời dạng body-on-frame.

Hệ thống gầm xe ô tô

Hệ thống gầm xe ô tô chassis với sắt-xi, hệ thống treo và ống xả.

Hệ thống khung gầm sắt-xi rời (body-on-frame)

Cấu trúc khung gầm rời được bắt nguồn từ những chiếc xe ngựa kéo ngày xưa, ra đời vào những năm đầu của thế kỉ trước đi liền với tên tuổi Ford Model T (1912) được biết đến như là chiếc xe bình dân đầu tiên trên thế giới mà mọi người có thể dễ dàng sở hữu nó với mức giá rẻ. Chính cấu trúc chassis kiểu khung rời cùng việc áp dụng dây chuyền sản xuất hàng loạt là yếu tố đem lại tính bình dân ấy.

Ford Model T

Ford Model T đời 1912 là chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới sử dụng cấu trúc khung rời.

Với cấu trúc này phần khung xe và gầm xe sắt-xi được chia thành 2 phần riêng biệt, hệ thống gầm xe thường có dạng hình chiếc dạng được làm từ hợp kim vô cùng cứng chắc. Hệ thống chuyển động và khung xe (body) được đặt cố định bên trên chassis sắt-xi này, lý giải cho cái tên body-on-frame.

Ưu điểm hệ thống khung gầm rời

• Cấu trúc khung rời cho phép những thay đổi thiết kế khung xe được thực hiện dễ dàng mà không cần tác động đến hệ thống gầm sắt-xi, thậm chí là tạo ra những mẫu xe hoàn toàn mới ngay trên nền tảng chassis cũ, do đó tiết kiệm được khá nhiều thời gian nghiên cứu phát triển (R&D) cũng chi phí thiết kế, đầu tư dây chuyền sản xuất so với việc phải xây dựng cả hệ thống chassis mới.

Khung gầm xe Chevrolet Colorado

Cấu trúc khung gầm rời body-on-frame trên xe bán tải Chevrolet Colorado.

• Phần thân xe với kiểu khung rời được đặt bên trên chassis có khả năng chịu tải cao và sức chống lại lực vặn xoắn lớn, đây chính là lý do mà hầu hết các mẫu xe bán tải cũng như một số mẫu SUV hiện đại như Toyota Fortuner vẫn sử dụng khung gầm rời dạng body-on-frame, cho khả năng Off-road tốt, mạnh mẽ và bền bỉ hơn.

• Với kết cấu riêng rẽ của hệ thống khung và gầm giúp việc sửa chữa, phục hồi xe sau tai nạn đơn giản hơn hẳn so với khi các bộ phận gắn liền với nhau và ảnh hưởng lẫn nhau như trên cấu trúc khung gầm liền khối, tiết kiệm chi phí cho chủ sở hữu.

Nhược điểm của cấu trúc khung rời body-on-frame

• Xe có kết cấu body-on-frame thường có khối lượng lớn và trọng tâm cao do thiết kế đặc thù của phần khung được đặt trên sắt-xi gầm xe. Từ đó dẫn đến hiệu suất hoạt động kém, thiếu sự ổn định khi vào cua & mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn. Do vậy các mẫu SUV và bán tải thường sử dụng máy dầu cho sức kéo tốt hơn & tiết kiệm hơn so với máy xăng.

Khung gầm xe Ford Ranger

Ford Ranger sử dụng cấu trúc body-on-frame được tích hợp các hệ thống an toàn hàng đầu phân khúc.

• Cấu trúc khung gầm rời thường không có vùng hấp thụ xung lực, dễ dẫn đến những chấn thương cho hành khách khi không may xảy ra tai nạn. Nhưng với sự phát triển của công nghệ những nhược điểm này dần được khắc phục nhờ các hệ thống phanh an toàn mới ngày càng tiên tiến.

Hệ thống khung gầm liền khối (unibody)

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đã dần hình thành nên kỹ thuật đồ họa vi tính chuyên nghiệp (CAD) nó trở nên phổ biến và dễ dàng tiếp cận ngay cả với người dùng phổ thông. Việc thiết kế một hệ thống khung gầm chassis hoàn chỉnh trên máy tính dưới dạng mô hình 3D là vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Từ đó, các hãng xe dần để mắt đến kết cấu khung gầm liền khối unibody, biến chassis, sàn xe và thân xe trở thành một thể thống nhất giúp mang đến nhiều ưu điểm về an toàn với chi phí nghiên cứu R&D thấp hơn với sự hỗ trợ của đồ họa vi tính.

Khung gầm xe Toyota Vios

Toyota Vios là mẫu xe cỡ nhỏ điển hình sử dụng cấu trúc khung gầm liền khối unibody.

Như vậy có thể hiểu nôm na cấu trúc khung gầm liền khối unibody đúng như cái tên của nó, hệ thống khung + gầm chassis là một thể thống nhất có liên quan chặt chẽ với nhau và chịu ảnh hưởng lẫn nhau.

Ưu điểm của khung gầm liền khối unibody

• Cấu trúc này có thể điều chỉnh sự bẻ cong thân xe theo chủ ý của người thiết kế, cùng khả năng hấp thụ xung lực tuyệt vời giúp chiếc xe an toàn hơn rất nhiều cho hành khách ngồi bên trong khi có tai nạn xảy ra.

• Trọng lượng xe nhẹ hơn cải thiện hiệu suất hoạt động và tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Và do sàn xe được thiết kế nằm liền với chassis hệ thống gầm nên trọng tâm xe thấp hơn tăng sự ổn định khi vào cua.

Nhược điểm của hệ thống khung gầm liền khối

• Việc sửa chữa và phục hồi xe sau tai nạn rất tốn kém do các bộ phận gắn liền với nhau và ảnh hưởng lẫn nhau nên chỉ khung xe hoặc gầm xe có vấn đề là toàn hệ thống khung gầm sẽ đều bị ảnh hưởng ít nhiều.

• Khả năng chịu tải của các mẫu xe có kết cấu unibody không cao, khả năng chịu vặn xoắn thân cũng sẽ kém hơn cho nên cấu trúc này thường sử dụng trên các mẫu xe du lịch cỡ nhỏ, xe sedan, hatchback...

Khung gầm xe Honda CR-V

Honda CR-V là một mẫu Crossover thể thao thừa hưởng nhiều ưu điểm của thiết kế SUV.

♦ Nhiều người vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau cơ bản giữa SUV và Crossover thì qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được rõ hơn. Xe SUV thể thao việt dã sử dụng cấu trúc khung gầm rời (body-on-frame) trong khi các mẫu Crossover lại sử dụng kết cấu khung gầm liền khối (unibody). Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài thì cũng khó phân biệt được giữa SUV và Crossover nên nhiều người vẫn hay đánh đồng tất cả các mẫu xe kiểu gầm cao máy thoáng là SUV hết.

 

Theo Xehoigiatot.vn

4 Bình luận

EncuffcuH
EncuffcuH

buy cialis non prescription Minor 1 sertraline decreases effects of codeine by decreasing metabolism

GymnSniny
GymnSniny

https://newfasttadalafil.com/ - Cialis Epigenome targeting by probiotic metabolites. Miihnl Erythromycinand probably other macrolides as wellcan develop high prostate concentrations. Mlhkoz where to buy cialis online safely kamagra etanol https://newfasttadalafil.com/ - cialis for sale online Cialis Canada Generic

Mạnh Hoàng
Mạnh Hoàng

Bác sai rồi Lux SA2.0 hay cả X7 đều là Crossover nhé. X7 là dòng Full-size Crossover thôi chưa phải SUV thể thao việt dã

Hungnguyen
Hungnguyen

Đoạn cuối viết chưa chuẩn, xe SUV theo công nghệ mới cũng là loại liền khối, SUV của Vinfast, BMW cũng là loại liền khối unibody này.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Facebook Messenger